Tìm hiểu Social Media là gì?

Trong thời đại công nghệ số đang phát triển bùng nổ như hiện nay thì Social Media không còn quá xa lạ. Thế nhưng với những người không rành về marketing thì đây cũng là khái niệm khá khó hiểu. Hãy cùng tìm hiểu về Social Media là gì trong bài viết sau để hiểu rõ thêm nhé!

Social Media là gì?

Cụm từ Social Media là một từ ghép với 2 nghĩa đơn thuần khác nhau. Tuy nhiên khi ghép lại với nhau chúng lại tạo nên một nhánh trong lĩnh vực digital marketing. Social được dịch ra nghĩa là “xã hội” ám chỉ những vấn đề mang tính chất cộng đồng. Những nhóm người có chung nhiều tính chất như quan điểm, sở thích được tập hợp lại với nhau.

Còn nghĩa của từ media được dịch ra là truyền thông chính là tập hợp các phương tiện, công cụ để truyền tải. Phương tiện truyền thông có 2 dạng là truyền thống và hiện đại. Phương tiện truyền thông truyền thống có thể kể đến là sách, báo, tivi…Còn phương tiện truyền thông hiện đại là thông qua internet như báo mạng, mạng xã hội…

Như vậy Social Media là gì tức là phương tiện truyền thông xã hội dựa trên nền tảng là mạng internet và thiết bị kết nối mạng. Thông qua đó người dùng có thể tương tác trực tiếp, tán gẫu, chia sẻ, mua bán hàng hoá…với nhau. Tất cả mọi người sử dụng Social Media đều được hưởng những lợi ích khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Phân tích website là gì, có cần thiết không?

Phân loại Social Media

Khái niệm Social Media rất phổ biến trong xã hội thực tế và hiện đại ngày nay với nhiều hình thức khác nhau. Tuỳ vào mục đích và nhu cầu mà bạn có thể chọn hình thức phù hợp để sử dụng. Các hình thức Social Media cơ bản bao gồm:

Social Community

Social Community có nghĩa là phương tiện truyền thông cộng đồng hay chính là các mạng xã hội như Facebook, twitter, linkedin…Đây đều là nhũng công cụ giúp kết nối, chia sẻ và tương tác giữa những người dùng mạng. Họ có thể là một nhóm người có cùng sở thích, quan điểm…tập hợp lại.

Social Publishing

Social Media là gì còn một hình thức phổ biến không kém đó là hình thức xuất bản xã hội. Các trang mạng thuộc Social Publishing ví dụ như Youtube, Reddit, SlideShare,Spotify…Chúng thuộc dạng mạng xuất bản dùng để chia sẻ thông tin, hình ảnh, kiến thức, video, tài liệu tới người dùng.

Social Commerce

Social Commerce hay còn gọi là phương tiện truyền thông thương mại xã hội. Nó cũng tương tự như hình thức thương mại điện tử cho phép người mua và người bán giao dịch với nhau. Cũng như cho phép người dùng có thể nhận xét, đánh giá chất lượng dịch vụ, sản phẩm ngay trên đó.

Social Entertainment

Nếu bạn vẫn thắc mắc Social Media là gì thì hay ứng dụng nào thì vẫn còn một hình thức rất phổ biến đó là mạng xã hội giải trí. Ví dụ như các web live game, ứng dụng trò chơi Pokemon Go, mạng giải trí trực tuyến Twitch…chẳng hạn.

Xem ngay: Marketplace là gì và các hình thức của Marketplace

Cách thiết lập chiến lược Social Media

Hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng Social Media trong kinh doanh hoặc cần quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên vấn đề được đặt ra là  làm sao để có một chiến lược Social Media hiệu quả. Bởi đây là nơi tập trung phần lớn người dùng mạng và cũng chính là mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Sau đây là cách để thiết lập chiến lược Social Media hiệu quả.

Đặt ra mục tiêu cho chiến lược định triển khai

Để có một chiến dịch Social Media tốt đầu tiên bạn cần phải xác định và đặt ra mục tiêu cho nó. Chiến lược Social Media là gì thì tất nhiên và bao gồm các  bước như triển khai chiến dịch marketing thường thấy. Đó là xây dựng content cho các phương tiện truyền thông xã hội để lan truyền thông tin.  Và cũng nên nhớ rằng mục tiêu bạn đặt ra càng rõ ràng thì chiến lược càng dễ điều chỉnh.

Lên kế hoạch Content trên Social Media

Sau khi xác định được mục tiêu cụ thể tức là bạn đã có định hướng rõ ràng những việc cần làm. Tiếp theo hãy lập kế hoạch để triển khai và hoàn thành nhiệm vụ. Đầu tiên từ việc thu thập thông tin và phân tích những chiến lược cũ để xem xét và đánh giá chiến lược nào tốt và chưa tốt. Sau đó tiến hành thay thế những điểm chưa được đó (nội dung content) và đưa thêm những nội dung mới.

Cần có một lịch đăng các nội dung đăng

Khi đã xác định được mục tiêu Social Media là gì cũng như lập chiến lược xong xuôi. Bạn cần xây dựng một lịch trình cụ thể để đăng bài, xem xét nên đăng bài vào khung thời gian nào. Nội dung nào sẽ đem lại hiệu quả cho chiến lược để phát huy.

Quảng bá để lan truyền các nội dung Social Media

Đăng bài xong nhưng làm sao để đem lại hiệu quả lại là vấn đề nan giải. Bạn cần tìm cách sao để cho càng nhiều người tiếp cận nội dung bạn đã đăng càng tốt. Có thể áp dụng kêu gọi hành động thông qua câu hỏi để thúc đây hành động, hashtags, thuê những người nổi tiếng quảng bá…

Đo lường kết quả

Đừng quên bước cuối cùng là đo lường kết quả của chiến lược Social Media. Bởi có đo lường bạn mới biết nội dung nào tốt hay chưa tốt để bổ sung, sửa đổi. Từ đó mới tăng được tỷ lệ chuyển đổi với mục tiêu cuối cùng là tăng lợi nhuận và nâng cao thương hiệu của bạn.

Hy vọng với chia sẻ về Social Media là gì trên đây Hoàng Pr đã giúp bạn nắm rõ hơn về lĩnh vực này. Nếu bạn đang cần triển khai một chiến dịch marketing hiệu quả nhưng chưa định hướng được. Hãy liên hệ Hoàng Pr (0966 220 391) để được giúp đỡ với mức chi phí hấp dẫn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Facebook ADS Google Seo Liên hệ nhận báo giá