Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing “CHUẨN”

Trong kinh doanh việc phân tích đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng, nhất là khi xã hội đang rất phát triển cùng với sự ra đời của nhiều đối thủ nên cuộc chiến trên thương trường càng phức tạp và khó khăn. Vậy đối thủ cạnh tranh là gì? phân tích ra sao? Tất cả thông tin liên quan đến vấn đề này sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing "CHUẨN"

Phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Khái niệm phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là những người (cá nhân, doanh nghiệp) cùng kinh doanh về các mảng giống bạn, cùng có đối tượng khách hàng, giá tương đồng và có sức cạnh tranh trong cùng thị trường với bạn.

Ví dụ như bạn kinh doanh về mảng thiết bị gia dụng thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng là những người làm về mảng này, có cùng các sản phẩm như bạn..

Phân tích đối thủ cạnh tranh có nghĩa là phân tích những điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh để từ đó có những chiến lược trong việc cạnh tranh kinh doanh với đối thủ nhằm thúc đẩy kinh doanh của mình phát triển hơn, tốt hơn đối thủ.

  • Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng

Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing "CHUẨN"

Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm tàng

Trong kinh doanh không chỉ có quan tâm đến việc phân tích các đối thủ cạnh tranh mà còn phải quan tâm đến phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn nữa nhé. Đó là những đối thủ có khả năng xuất hiện hoặc là những người mới thì họ sẽ có những phương thức kinh doanh mới nên bạn cần phải quan tâm.

Tin liên quan: SEO là gì trong Marketing? Các công việc cần làm để seo Hiệu Quả

Chẳng hạn, bạn kinh doanh về mảng thiết kế nội thất thì bạn phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ bao gồm: phân tích website của đối thủ: thông tin sản phẩm, các công cụ hỗ trợ hình ảnh sản phẩm của họ…; đối tượng khách hàng đối thủ muốn hướng đến là gì, các cách để đạt được mục tiêu của đối thủ là gì…

2. Bảng phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh A Đối thủ cạnh tranh B Đối thủ cạnh tranh C
Địa chỉ hoạt động của đối thủ cạnh tranh (trụ sở và vùng hoạt động)
Doanh thu hàng năm của đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu?
Danh sách ban quản lý và hội đồng quản trị gồm những ai?
Các thông tin về liên kết, liên doanh cũng như loại hình công ty của đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh có những điểm mạnh gì?
Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì?
Mô hình hoạt động hoặc dây chuyền sản xuất của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
Chức năng, thẩm mỹ, các tiêu chí khác về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh so với bạn thế nào?
Cơ chế giá của đối thủ cạnh tranh ra sao?
Hoạt động marketing của đối thủ cạnh tranh thế nào?
Nguồn cung cấp sản phẩm đầu ra, đầu vào của đối thủ cạnh tranh ra sao?
Thế mạnh và yếu về các kênh tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của đối thủ?
Đối thủ đang phát triển hay giảm quy mô?

Bảng phân tích về đối thủ cạnh tranh

Để phân tích một cách chính xác, toàn diện và chi tiết về đối thủ thì nhà kinh doanh phải xây dựng một bảng phân tích cụ thể để việc phân tích đối thủ được dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. Bảng phân tích trên là bảng phân tích chung về các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh nói chung. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực sẽ có những tiêu chí đánh giá, phân tích đối thủ riêng của nó để xây dựng bảng phân tích đối thủ cho phù hợp. Chẳng hạn, bảng phân tích đối thủ seo sẽ có những điểm khác với bảng phân tích đối thủ trong kinh doanh trực tuyến hoặc phân tích đối thủ cạnh tranh của coca cola sẽ khác với những tiêu chí, đánh giá đối thủ cạnh tranh của vodka …

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing online

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing online

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing online

Hiện nay, việc kinh doanh online đang rất sôi động nên đòi hỏi những người kinh doanh phải luôn nhanh nhạy, sáng tạo và linh hoạt. Do đó, việc đánh giá, phân tích đối thủ cạnh tranh của mình là vô cùng quan trọng, có như vậy thì bạn mới có thể kinh doanh thành công trên thị trường online đầy khốc liệt này.

Trong marketing online thì đối thủ cạnh tranh chính là những cá nhân, doanh nghiệp cùng bán các mặt hàng trên mạng. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này thì dựa theo các chỉ tiêu sau:

Thứ nhất: Website của đối thủ

Bởi kinh doanh trực tuyến nên phân tích website là rất quan trọng vì mọi hoạt động của đối thủ đều thể hiện thông qua trang bán hàng của họ. Bạn cần phân tích tính chuyên nghiệp từ hình thức đến nội dung của website đối thủ.

Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing "CHUẨN"

Cạnh tranh trong kinh doanh online trực tuyến

Thứ hai: Thương hiệu

Phân tích xem độ phổ biến thương hiệu doanh nghiệp của đối thủ, xem Slogan của đối thủ có dễ nhớ, ấn tượng sâu với khách hàng hay không

Thứ ba: Seo web của đối thủ ra sao

Xem nó nằm ở vị trí bao nhiêu, có nằm trong top tìm kiếm không?

Thứ tư: Số người truy cập web của đối thủ

Số người truy cập website của đối thủ ra sao? có nhiều người không? xem lượng người dùng quay trở lại website cũng như khách hàng mới đến website của đối thủ là bao nhiêu.

Thứ năm: Các chỉ số trong web

Các chỉ số seo onpage của website đối thủ, sản phẩm, bài viết hỗ trợ như thế nào.

Tìm hiểu: Dịch vụ SEO từ khóa lên TOP Google chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ

Thứ sáu: Thông tin sản phẩm

Thông tin về sản phẩm cũng như hỗ trợ về sản phẩm, khách hàng của đối thủ đã đầy đủ chưa? có thân thiện với người đọc không? có điểm gì nổi bật, thu hút khách hàng không?

Thứ bảy: Các bài viết liên quan tới sản phẩm, dịch vụ

Các bài viết giới thiệu, quảng cáo website và chất lượng các bài viết đó ra sao hay các bài về review sản phẩm đối thủ thế nào?

Cuối cùng là, trên các kênh online của đối thủ như facebook, fanpage có số lượt người like bao nhiêu, người theo dõi bao nhiêu và khả năng tương tác trên các kênh đó ra sao cũng như sự đón nhận của cộng đồng đối với các kênh đó của đối thủ thế nào.

Như vậy, có thể thấy việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Nó là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại trong kinh doanh. Đúng như câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chúc bạn thành công!

3 thoughts on “Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing “CHUẨN”

  1. vtkong says:

    Phân tích được đối thủ rồi triển khai tiếp thế nào nhỉ? Kiếm tiền thật khó, mỗi chỉ phân tích được đối thủ thì không đủ!

    • hoangpr says:

      Chào bạn!
      Phân tích đối thủ là một trong bước rất quan trọng trong chiến dịch Marketing. Nếu cần tư vấn cụ thể hơn bạn có thể liên hệ cho Hoàng Pr theo số Hotline 0966.220.391 để được hỗ trợ tốt nhất cho bạn ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Facebook ADS Google Seo Liên hệ nhận báo giá