Marketplace là gì và các hình thức của Marketplace 

Marketplace là một hình thức, công cụ trao đổi hàng hoá được rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ trung gian sử dụng. Marketplace hiện nay cực kỳ phổ biến và xuất hiện trên nhiều sàn giao dịch khác nhau. Để hiểu rõ hơn Marketplace là gì, có nên sử dụng Marketplace hay không mời bạn đọc bài viết sau đây của Hoàng Pr nhé.

Marketplace là gì

Marketplace là một hình thức B2C – Business to Customer cho phép khách hàng và doanh nghiệp giao dịch trên internet. Nó thuộc mô hình thương mại điện tử, là sàn trung gian để kết nối người bán với người mua. Nói cách khác thì nó chính là một cái chợ ảo, chợ trực tuyến tập trung cả bên bán và bên mua.

Bạn có thể hình dung bản chất của Marketplace như thế này: Ở bất kỳ khu chợ nào nếu bạn muốn bán hàng thì bạn phải thuê mặt bằng, kiot, gian hàng. Nhằm xúc tiến hoạt động bán hàng của mình như trưng bày, giới thiệu sản phẩm. 

Khi đó khách hàng sẽ đi (lướt web trên sàn giao dịch) và thấy được sản phẩm của bạn. Nếu đó là sản phẩm họ cần thì họ sẽ mua nhưng không phải trả tiền trực tiếp mà có thể thông qua bên thứ 3.

Xem ngay: Digital Marketing là gì?

Các hình thức của Marketplace 

Marketplace là gì cũng không khó để định nghĩa, vậy nó có những hình thức nào bạn đã biết. Tuỳ vào loại hình sản phẩm hay dịch vụ của mình mà bạn cần nắm rõ để lựa chọn hình thức tham gia Marketplace phù hợp. Hiện Marketplace có những hình thức sau đây.

C2C Marketplace

C2C Marketplace (Consumer To Consumer) là hình thức chợ trực tuyến giữa các cá nhân, hộ kinh doanh với người mua. Tức là nếu bạn có sản phẩm để bán trên sàn giao dịch hoặc nền tảng giao dịch đều có thể áp dụng. Bạn có thể bán hàng cho khách hàng và thỏa thuận giá cả, cách giao hàng trực tiếp trên đó.

Hình thức này phù hợp với các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Những đối tượng này ít khi có website cũng như ít chi phí để thực hiện tiếp thị trực tuyến.

B2C Marketplace 

C2C là giao dịch hàng hóa giữa người tiêu dùng với nhau. Bậy B2C Marketplace là gì chắc bạn đang rất tò mò đúng không? B2C chính là viết tắt của Business-to-consumer. Mô hình kinh doanh trên Marketplace thông qua việc kết nối sản phẩm chính hãng của nhà phân phối, các doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Trên Marketplace bạn có thể vào danh mục Mall trên sàn giao dịch để xem các sản phẩm .

Với những sàn giao dịch điện tử uy tín như (Shopee, Lazada, Tiki…) thì doanh nghiệp (người bán) cần phải xác minh được thông tin đầy đủ. Bao gồm giấy tờ hoặc chứng từ đáng tin cậy đã được pháp luật công nhận. Vì thế bán hàng theo hình thức này sẽ dễ dàng tạo được sự tin tưởng từ khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Những nguyên tắc Google Marketing chuyên sâu hiệu quả

Nếu dựa theo sản phẩm sẽ có các hình thức Marketplace là:

Marketplace dọc

Marketplace là gì chính là chợ ảo, vậy Marketplace dọc là gì? Đây là nơi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giống hoặc tương tự nhau từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên thị trường. Ví dụ như ứng dụng Gojeck đặt xe moto, các nhà cung cấp đều cung cấp dịch vụ xe này.

Marketplace ngang

Marketplace là hình thức cung cấp các sản phẩm trong cùng 1 nhóm ngành hay lĩnh vực. Ví dụ nhóm ngành ăn uống, nhóm ngành làm đẹp…Tức là cung cấp một nhóm ngành nhưng trong nhóm ngành đó lại đa dạng sản phẩm tương tự nhau của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Marketplace hỗn hợp

Đúng như tên gọi thì Marketplace hỗn hợp là chợ bán đa dạng sản phẩm. Là loại Marketplace bán đa dạng tất cả các sản phẩm khác nhau. Với các sàn giao dịch này khách hàng sẽ có đa dạng lựa chọn và độ cạnh tranh bán hàng cũng khá cao.

Lợi ích khi áp dụng Marketplace trong kinh doanh

Chúng tôi đã cung cấp thông tin Marketplace là gì, vậy nó đem lại lợi sich như thế nào?

  • Không còn rào cản lớn về địa lý, có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn.
  • Tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với việc quảng cáo đại trà trên nhiều kênh. Người tiêu dùng và khách hàng hiện nay có xu hướng mua hàng qua các sàn giao dịch trên internet. Vì thế bạn không cần tốn phí kho bãi, phí quản lý, phí tiếp thị…
  • Xây dựng niềm tin từ khách hàng (chỉ có tại các sàn giao dịch uy tín).

Tuy có nhiều lợi ích nhưng Marketplace cũng có nhiều hạn chế. Hạn chế khi kinh doanh Marketplace là gì đầu tiên đó là mất phí hoa hồng. Và các nhược điểm khác là không thể kiểm soát dữ liệu khách hàng, mức độ cạnh tranh rất cao. Vì thế nếu bạn là người bán hàng, doanh nghiệp hay nhà phân phối cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng.

Marketplace là một trong số rất nhiều kênh bán hàng hiện có trên thị trường và không phải là kênh duy nhất. Bạn có thể kết hợp nhiều kênh bán hàng khác nhau để nâng cao hiệu quả kinh doanh.  Nếu bạn vẫn chưa xác định được chiến lược cho mình hãy để Hoàng Pr giúp bạn nhé.

Với nhiều năm kinh nghiệm và từng thực chiến nhiều chiến lược tiếp thị. Hoàng Pr cung cấp các giải pháp Digital hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. Giúp khách hàng đạt được mục đích của mình mà không tốn quá nhiều chi phí. Bạn còn có thắc mắc nào về Marketplace là gì nữa không? Liên hệ hotline 0966.220.391 để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Facebook ADS Google Seo Liên hệ nhận báo giá