Những lỗi thường gặp khi làm seo là gì?

Những lỗi thường gặp khi làm seo là gì?

SEO là một trong những nhánh hoạt động tích cực nhất trong  lĩnh vực Digital Marketing hiện nay. SEO tốt giúp trang web giữ được thứ hạng cao và bền vững, đem lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên có không ít lỗi thường gặp khi làm seo sẽ khiến việc SEO của bạn không hiệu quả, thậm chí có tác dụng ngược lại. Nếu bạn là các SEOer mới hay lâu năm cũng sẽ có lúc gặp phải 10 lỗi sau đây, hãy cùng tìm hiểu để tránh phạm sai lầm nhé!

Không nắm bắt rõ đối tượng mục tiêu

Để việc SEO hiệu quả thì việc nắm rõ đối tượng mục tiêu rất quan trọng. Đối tượng mục tiêu ở đây chính là khách hàng, phải hiểu rõ họ cần gì, muốn gì và họ sẽ tìm kiếm gì, hành xử như thế nào. Từ đó mới phân tích và đưa ra hướng tối ưu thích hợp, không thể họ muốn gà mà mình làm vịt.

Quan trọng nhất để tránh lỗi thường gặp khi làm seo ở yếu tố này chính là việc đặt từ khoá. Đừng bỏ quan các gợi ý của công cụ tìm kiếm vì chúng sẽ rất hữu ích, đồng thời đừng bỏ qua bất kỳ công cụ nào để phân tích hành vi khách hàng.

Xem ngay: Core Web Vitals là gì?

Không xây dựng kế hoạch và lộ trình SEO

Thực tế cho thấy rằng không có công việc gì sẽ đạt được kết quả tốt nếu không xây dựng được kế hoạch cụ thể. Nếu không có kế hoạch bạn thường làm việc theo cảm tính, không có chiến lược để SEO theo lộ trình sẽ rất dễ đi sai đường. Để xây dựng được một kế hoạch SEO hiệu quả cần tới những người am hiểu, đoàn kết và sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo.

Xây dựng sai nội dung

Một trong những lỗi thường gặp khi làm seo phổ biến đó là khách hàng một đàng còn nội dung một nẻo. Nội dung dù có thực tế, có hay và hữu ích nhưng không đúng với đối tượng khách hàng là bạn đã thất bại khi làm SEO. 

Google luôn đặt trải nghiệm khi tìm kiếm của người dùng cao nhất, và bạn phải dựa vào đó để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nếu không chẳng có lý do gì để Google xếp hạng website của bạn ở thứ hạng cao.

Nhiều nội dung trùng lặp

Chất lượng nội dung có tốt, có hữu ích thì người dùng (mục tiêu của bạn) mới click vào để xem. Số lượt truy cập, thời gian ở trên trang, xem thêm nội dung…là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng để đánh giá thứ hạng của website. 

Hãy xuất bản những nội dung sáng tạo và có chiều sâu nhưng vẫn cung cấp thông tin hữu ích thay vì sao chép nội dung hoặc xuất bản nội dung giống, na ná nhau trên web của bạn. Điều này có thể dẫn đến việc website bị phạt khi ăn cắp nội dung.

Không quan trọng thẻ tiêu đề và mô tả kèm thẻ schema

Lỗi thường gặp khi làm seo tiếp theo chính là không coi trọng tiêu đề, mô tả và thẻ schema. Tiêu đề hấp dẫn hay không  mới ạo được ấn tượng để người dùng click vào. Phần mô tả ngắn giúp người dùng nắm được nội dung cơ bản của bài viết. Schema giúp đánh dấu và cho biết nội dung bài viết nói về vấn đề gì.

 Nếu họ mới truy cập vào tẩng nhưng không phải là điều họ muốn tìm kiếm họ sẽ out ra. Điều này làm cho lượng truy cập tăng nhưng thời gian trên trang giảm, không tốt khi Google đánh giá trang web đâu nhé.

Không có các backlink chất lượng

Nếu không gặp phải những lỗi sai khi làm seo trên nhưng nếu bạn không xây dựng được một hệ thống backlink chất lượng thì việc làm SEO cũng kém hiệu quả. Một số người không hiểu rõ về backlink và nghĩ rằng backlink càng nhiều web càng có thứ hạng cao.

Đây là một suy nghĩ sai lầm, chất lượng backlink quan trọng hơn số lượng của chúng rất nhiều. Backlink chất lượng là backlink dẫn về các web liên quan, có độ uy tín cao.

Lỗi đính internal link 

Lỗi thường gặp khi làm seo tiếp theo là đính internal link sai lệch, không liên quan. Nếu phạm phải lỗi này website của bạn sẽ thiếu lực kéo, phải đặt link đúng cách, đúng chỗ thay vì phân bổ chúng vô tội vạ. Điều này khiến người dùng khó chịu hơn mà thôi.

Bỏ qua trải nghiệm web tối ưu trên thiết bị di động

Hiện nay người dùng thiết bị di động để truy cập internet nhiều hơn so với máy tính. Nếu bạn bỏ qua việc tối ưu trải nghiệm web nhanh, thân thiện trên di động bạn đã gặp phải một trong những lỗi sai khi làm SEO nghiêm trọng. Việc tối ưu hoá web trên di động cũng là một tiêu chí để Google đánh giá chất lượng trang của bạn.

Có Thể bạn quan tâm: Marketplace là gì và các hình thức của Marketplace 

Không hiểu cách thức SEO hoạt động

SEO là một phần của tiếp thị kỹ thuật số, để tối ưu tiềm năng SEO chúng ta không chỉ SEO ở những kênh nhất định và quen thuộc. Hãy mở rộng SEO ra nhiều kênh khác, và để làm điều đó hiệu quả cần phải hiểu cách thức SEO sẽ hoạt động trên các kênh đó. Nếu làm SEO cho có, không đem lại hiệu quả thì số lượng kênh để SEO không có nghĩa lý gì.

Không đo lường SEO

Lỗi thường gặp khi làm seo cũng khá phổ biến là không đo lường SEO và bạn không biết mình đang SEO có hiệu quả không. Nếu không đo lường bạn cũng sẽ không phát hiện được mình làm SEO chưa hiệu quả ở đâu để khắc phục. Tuy nhiên để việc đo lường chính xác cần sử dụng công cụ phù hợp.

Bạn muốn SEO để web đạt thứ hạng cao hơn nhưng không hiểu rõ về SEO hoặc mới chập chững bước chân vào lĩnh vực này và muốn tự SEO cho mình. Việc dính phải lỗi thường gặp khi làm seo dễ xảy ra. Hãy để Hoàng Pro SEO giúp bạn với mức chi phí tiết kiệm và hiệu quả cao nhất.

 

Leave a Comment

*Required fields Please validate the required fields

*

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Click Ngay