Anchor text là gì? Những điều phải biết để tối ưu anchor text thăng hạng website

Bạn đã biết Anchor text là gì hay chưa? Cách tạo anchor text và mật độ anchor text bao nhiêu thì hợp lý? Bạn có biết tầm quan trọng của Anchor text trong kỹ thuật SEO? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Anchor text trong SEO cũng như bí quyết tối ưu để website của bạn chuẩn SEO.

Tìm hiểu Anchor text là gì và Anchor link là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, Anchor text là một phần văn bản chứa liên kết giúp chuyển hướng người dùng đến một trang web/ url mới. Bạn có thể dễ dàng nhận biết nhờ vào dòng chữ có màu xanh và nó có hoặc không có dấu gạch dưới.

Anchor link là một đường link gắn liền với anchor text cho phép người dùng chuyển hướng đến một trang khác trên cùng một website hoặc một trang web khác.

Tầm quan trọng của anchor text trong SEO

Không phải nghiễm nhiên Anchor text lại được chú trọng trong SEO. Nó có vai trò rất quan trọng đối với các công cụ chuyên tối ưu hóa việc tìm kiếm. Từ đó, giúp tăng thứ hạng của Website cần SEO một cách hiệu quả và an toàn hơn. 

Cụ thể ý nghĩa của Anchor text là gì?

Đối với người dùng

Anchor text mang đến thông tin về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển đến. 

Đối với công cụ tìm kiếm

  • Liên kết là một trong các yếu tố xếp hạng quan trọng. Việc dẫn liên kết từ website này sang trang website khác được các thuật toán của công cụ tìm kiếm xem là “phiếu tín nhiệm”. Khi đó một trang web có liên kết từ các trang web khác sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn so với một trang web khác.
  • Anchor text là một trong các yếu tố đóng vai trò giúp liên kết có giá trị. Bởi, anchor text cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin về từ khóa mà trang cụ thể sẽ xếp hạng.

>>> Có thể bạn quan tâm: cách đặt backlink

Tuy nhiên, những trang web gửi “phiếu bầu tín nhiệm” phải có sự liên quan đến website của bạn. Và dĩ nhiên Google sẽ phạt website của bạn, nếu phát hiện ra bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. 

Vào tháng 4/2012, Google đã triển khai thuật toán Penguin lần đầu tiên, khiến cho rất nhiều website bị phạt vì sử dụng Anchor text không phù hợp. Anchor text là một trong các mục tiêu chính của thuật toán Penguin. Vì thế, để website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần sử dụng Anchor text một cách tự nhiên, đa dạng, và quan trọng là đáp ứng trải nghiệm của người dùng.

Các loại Anchor text hiện dùng trong SEO hiện nay

Có 6 loại Anchor text thường được sử dụng nhất trong SEO:

  • Anchor Text thương hiệu: Bất kỳ Anchor text nào chứa tên thương hiệu của bạn thì được gọi là anchor text thương hiệu. Anchor Text thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất và mật độ anchor text này phải là cao nhất, tầm 40% là được.
  • Anchor Text hình ảnh (Image anchor): Bạn cũng nên sử dụng anchor text hình ảnh để đa dạng hóa anchor text trong website. Thẻ alt của hình ảnh giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh đó, và trường hợp hình ảnh bị lỗi thì alt sẽ hiển thị thay cho ảnh đó.
  • Anchor Text chính xác: Anchor text chỉ chứa từ khóa SEO. Yếu tố này không được sử dụng nhiều, tuy mạnh nhưng quá quá lạm dụng bởi sẽ dễ bị google phạt.
  • Anchor Text link trần (Naked link anchors): Có nghĩa là bạn copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang mà bạn cần SEO lên top và đặt trong bài viết. Người dùng trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.
  • Anchor Text khớp một phần: Là một phần trong Anchor Text sẽ chứa từ khóa liên quan đến trang được trỏ đến. Ví dụ: “Bán áo khoác nữ giá rẻ, chất lượng” (Trong đó áo khoác nữ là từ khóa chính).
  • Anchor Text chung (Generic anchors): Là các từ không mang tính mô tả. Một số anchor text chung như: tại đây, xem thêm, ở đây, click here,…

Cách tối ưu Anchor text hiệu quả nhất mà không bị Google phạt

Cách tạo Anchor text

  • Để tạo Anchor text rất đơn giản, bạn chỉ cần bôi đen một đoạn văn bản cần gắn link rồi nhấp vào biểu tượng link trên thanh công cụ của WordPress và gắn url vào là xong.
  • Hoặc bạn có thể ghi nhớ một đoạn HTML đơn giản sau: <a href=”https://abc.com/”>Anchor text là gì</a>.

 

Xem ngay: quy trình seo một website

Mật độ Anchor text bao nhiêu là tốt và hợp lý?

Để sử dụng Anchor text đa dạng và tránh bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải biết được mật độ sử dụng Anchor text bao nhiêu là hợp lý để sử dụng nó một cách hiệu quả. 

Bạn có thể tham khảo tỷ lệ sau:

  • Anchor text thương hiệu và anchor text link trần (70%)
  • Anchor text hình ảnh + Anchor text chung +  No Anchor (10%)
  • Kết hợp LSI + Anchor text khớp một phần (12-14%)
  • Anchor text lĩnh vực + Anchor text dài (1-3%)
  • Anchor text chính xác (5 – 8%).

Với những chia sẻ trên đây về Anchor text là gì và tầm quan trọng của Anchor text, có thể nhận thấy đây là một yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng trong thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nếu sử dụng đúng kỹ thuật và không lạm dụng nó có thể giúp thúc đẩy chiến lược SEO của bạn lên rất cao. Hy vọng bài viết có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. 

Website hoangpr.vn – Cập nhật kiến thức SEO và Marketing mới và đúng nhất hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Facebook ADS Google Seo Liên hệ nhận báo giá